Cập nhật lúc: 8/4/2014 7:43:58 PM

Ước tới cái sự… hài lòng!

(PL&XH) - Sự hài lòng của người dân, của doanh nghiệp là thước đo rõ ràng, xác đáng nhất đối với hoạt động hành chính công vụ.

Sẽ là xa vời, không hiện thực nếu chúng ta muốn có ngay một nền hành chính công vụ mà ở đó người dân, doanh nghiệp “không thấy có gì để phàn nàn”. Thế nhưng cái sự “xa vời” đó sẽ mãi “xa vời” nếu chúng ta không đặt quyết tâm mạnh mẽ, với những hành động, bước đi cụ thể. Dù chậm, nhưng đáng mừng là một số ngành, một số địa phương đã và đang hành động.

Đẩy mạnh chủ trương đã triển khai từ 2 năm trước, từ ngày 1-8-2014, Hà Nội tiến hành lấy ý kiến đánh giá của người dân, tổ chức về thái độ, hiệu quả phục vụ của cơ quan hành chính, dịch vụ công, 6 lĩnh vực được xem là nhạy cảm, có nhiều bức xúc được chọn để khảo sát, lấy ý kiến người dân đó là: cấp phép xây dựng nhà ở, cấp “sổ đỏ”, cấp chứng minh thư nhân dân, cấp giấy khai sinh, chứng thực và đăng ký kết hôn. Lãnh đạo UBND TP cho biết,  phấn đấu đến năm 2015 có 85%  người dân hài lòng đối với các cơ quan hành chính. Hành động cải cách cụ thể này của UBND TP Hà Nội được kỳ vọng tạo chuyển biến mạnh mẽ không chỉ trong phạm vi 6 lĩnh vực nói trên, bởi hiệu ứng lan tỏa tích cực của nó.

Một cách đánh giá hiệu quả của hoạt động công vụ khác cũng cần được biểu dương, đó là chuyện ở ngành giao thông, lâu nay vốn gây nhiều bức xúc về tiến độ, chất lượng dự án giao thông, về phục vụ việc đi lại của người dân với nào là đường sắt, đường bộ, đường hàng không. "Lãnh đạo nào làm việc không có chuyển biến thì phải thay, nhường ghế cho người khác có năng lực tốt hơn vào làm", người đứng đầu ngành GTVT tỏ rõ quan điểm sử dụng cán bộ, tại cuộc họp sáng 1-8 khi thảo luận về an toàn hàng không. Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho rằng, nguyên nhân chính của tình trạng máy bay trễ lịch, hủy chuyến còn xảy ra nhiều là do lãnh đạo, chỉ đạo không tốt, giám sát hời hợt, thiếu quyết liệt.

Việc sử dụng cán bộ theo quan điểm “không tạo được chuyển biến” thì phải thay, nhường ghế cho người khác cần được áp dụng mạnh mẽ, triệt để ở nhiều lĩnh vực và đã đến lúc cần chấm dứt tình trạng cán bộ cơ quan hành chính cứ “lành lành” chẳng có thành tích gì vẫn giữ ghế, rồi leo tiếp….

Tại phiên họp Chính phủ vừa diễn ra cuối tháng 7, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương, nhất là các Bộ: Tài chính, Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, TN&MT; TP Hà Nội và TP HCM tiếp tục rà soát để sớm bãi bỏ, cắt giảm các thủ tục hành chính không cần thiết, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp, nhất là các thủ tục về thuế, hải quan, đăng ký kinh doanh, đất đai, xây dựng. Bộ Nội vụ cũng được giao xây dựng Đề án về chỉ số đánh giá sự hài lòng của người dân đối với bộ hành máy chính các cấp.

Mong sớm chạm tới một nền hành chính mà người dân và doanh nghiệp “không thấy có gì để phàn nàn”.
 
Bá Tuấn 

Các bài viết khác

Hỗ trợ luật doanh nghiệp
Tư vấn doanh nghiệp
Hottline:
0979 981 981
Email:
Tư vấn Đầu tư
Hottline:
0983 138 381
Email:
Hỏi đáp pháp luật